Với một cốt truyện khá éo le kể về một gia đình bị ly tán, con gái không biết mặt cha, con trai thất lạc từ nhỏ, Một ngày không có em gây ấn tượng ngay từ đầu. Ca khúc chính trong phim khá phù hợp với chủ đề và được chuyển tải truyền cảm qua giọng hát của
Sơn Ca,
Mai Khôi. Bên cạnh đó, bộ phim cũng được chú ý bởi một dàn diễn viên hùng hậu.
Tuy nhiên, cũng chính vì tập hợp quá nhiều diễn viên tên tuổi như vậy nên đất diễn của các nhân vật bị thu hẹp, nhân vật nhiều nhưng nhợt nhạt, chuyện phim phải dàn trải cho nhiều tuyến nhân vật, đường dây liên kết lỏng lẻo, càng dài càng lê thê. Nhiều tập phim chỉ toàn những đoạn thoại qua lại vu vơ giữa các nhân vật. Đơn cử mới đây nhất ở tập 42, toàn tập phim chỉ đề cập mỗi việc nhân vật chính
Ái My bỏ về quê và những đoạn trò chuyện vô thưởng vô phạt của
My với cậu bé chăn bò ở quê.
Gây thất vọng nhất cho người xem chính là cách xây dựng hình tượng nhân vật chính:
Ái My. Trong phim,
My được mô tả là một cô gái lớn lên trong cảnh thiếu thốn vật chất lẫn tinh thần (tình thương của cha) nhưng vẫn khát khao vươn lên và thành đạt. Một mẫu hình nhân vật như vậy lẽ ra sẽ dành được cảm tình của người xem nhưng qua 42 tập phim đã phát sóng, càng xem, khán giả càng nhận thấy có quá nhiều điều bất ổn nơi nhân vật trung tâm này.
My học kinh tế, ra trường làm kế toán, nhờ
Mai giúp đỡ cô vào làm ở công ty thời trang và chẳng cần học qua khóa thiết kế nào, chỉ bằng năng khiếu trời cho đã phác thảo vài mẫu, qua mặt các nhà thiết kế chuyên nghiệp, giành giải nhất trong cuộc thi thời trang. Chưa hết, chỉ một lần thế chỗ cho một người mẫu bị thương,
My được xưng tụng thành siêu mẫu cho dù với thân hình tròn trịa ấy, việc được lên sân khấu đã là lạ nói gì đến thành siêu mẫu. Nhân vật
My được xây dựng quá hoàn hảo, làm gì cũng thành công, được nhiều người thương. Giả sử một người gặp nhiều may mắn như vậy mà nếu có tính cách năng động vẫn có thể làm người xem chấp nhận nhưng đằng này tính cách của
My vô cùng lừng khừng khó hiểu, thiếu quyết đoán, mọi chuyện luôn trông chờ vào sự giúp đỡ của bạn bè.
Nhiều tình huống khó khăn xảy ra với
My được cài đặt khá gượng ép. Chẳng hạn, đoạn
My bị hai cô người mẫu ghen ghét đổ tội làm gái gọi. Chỉ vài lời khai của hai người mẫu, công an đã vội vàng tạm giam
My, báo chí đăng ầm ĩ, tiếng tăm cô bị bêu xấu. Và rồi rất nhanh sau đó, chẳng có một chi tiết nào cho thấy công an bí mật theo dõi
Khoái - kẻ thực sự cầm đầu đường dây gái gọi - nhưng công an đã nghe được đoạn băng ghi âm
Khoái đang nói chuyện và thế là
My nhanh chóng được thả ra. Có thể nói biên kịch càng “thần thánh hóa” cho nhân vật
My bao nhiêu thì diễn viên vào vai này càng bị đuối. Xét về ngoại hình,
Quỳnh Anh có đủ nét trẻ trung, xinh đẹp để vào vai
My nhưng để hóa thân trọn vẹn vào nhân vật này, cô không đủ sức. Khi buồn, vui hay giận dữ, gương mặt của
Quỳnh Anh vẫn chỉ một kiểu.
Một số phim Việt gần đây có dấu hiệu cho thấy sự rề rà, cố ý kéo dài số tập, Một ngày không có em đang thể hiện rõ nhất khuyết điểm đó.
Kênh14